Học theo PEPSICO triển khai hệ thống E-Learning vào kinh doanh

PepsiCo là doanh nghiệp thực phẩm và đồ uống lớn thứ hai trên thế giới với các sản phẩm được phân phối trên hơn 200 quốc gia và vùng lãnh thổ. PepsiCo đã mở rộng lên 22 thương hiệu từ sản phẩm cùng tên. Bao gồm các thương hiệu đáng chú ý như Quaker, Walkers và Tropicana.

1. Các thách thức

Tiếp cận lực lượng bán hàng toàn cầu

PepsiCo có hơn 15.000 nhân viên bán hàng ở tuyến đầu trải rộng khắp khu vực cận Sahara và châu Âu. Hầu hết tất cả nhân viên bán hàng đều sử dụng các thiết bị của riêng họ và trong các khu vực có tốc độ truy cập dữ liệu kém. 10.000 trong số 15.000 nhân viên bán hàng ở Thổ Nhĩ Kỳ, Nga và Nam Phi – những nơi mà việc truy cập internet không an toàn.

Quảng cáo

Hơn 95% nhân viên chỉ sử dụng ngôn ngữ địa phương với sự hiểu biết cơ bản về tiếng Anh. Do đó việc đáp ứng 40 ngôn ngữ khác nhau và kế hoạch sử dụng công nghệ của PepsiCo là rất tham vọng. Nhưng đối với PepsiCo và nhân viên của họ, đó là sự khác biệt để những nỗ lực cạnh tranh trở nên đáng giá.

PepsiCo muốn có một khoá đào tạo nâng cấp bán hàng mà thông qua đó họ không phải bỏ lỡ các đơn hàng tiềm năng như trước. Nhưng chi phí đi lại và lịch trình làm việc của mỗi nhân viên bị gián đoạn khiến việc đào tạo không thể diễn ra thường xuyên. Việc đào tạo và học tập lại phải được truyền đạt xếp tầng. Từ trụ sở chính đến khu vực đến địa phương và cuối cùng đến các nhà quản lý và nhân viên bán hàng chủ chốt.

Điều này khiến việc học trở nên phức tạp và kém hiệu quả. Mặc dù tất cả những người quản lý tuyến đầu đều có thể thực hiện tốt việc huấn luyện và đánh giá. Tuy nhiên họ không phải luôn là giáo viên giỏi nhất, vì vậy chất lượng đào tạo giữa các tầng có lẽ sẽ không nhất quán.

2. Giải pháp – Xây dựng hệ thống E-Learning chuyên nghiệp

Các công cụ hỗ trợ phù hợp

Trọng tâm của PepsiCo cho giải pháp của họ là cung cấp sự hỗ trợ và công cụ phù hợp cho những nhân viên tại đây có thể tự học. Bằng cách bắt đầu thông minh và nhân rộng, PepsiCo đã có thể giải được bài toán nhu cầu này và kết quả là giải pháp mới đã gỡ rối cho một khóa đào tạo truyền thống. Nó trở thành một sự kết hợp hiệu quả và tối ưu khi người học vừa có thể thực hành học tập trong lĩnh vực của họ, lại vừa nhận được sự hỗ trợ và đánh giá chính xác từ nhà quản lý.

Để đáp ứng nhu cầu học tập của từng khu vực địa phương, PepsiCo đã chọn tính linh hoạt của nền tảng Totara Learn – ứng dụng ngoại tuyến của dominKnow và Kineo và tích hợp giữa hai giải pháp cho hệ thống E-Learning của họ. Các giải pháp này được chọn vì cả hai đều dễ dàng bản địa hóa thương hiệu và có thể truy cập được trên các loại thiết bị khác nhau. Như vậy khi nhu cầu thị trường thay đổi thì PepsiCo đã chọn cho mình nền tảng và ứng dụng học tập đặc biệt để “đối đầu” với thách thức đó. Trong khi những thị trường khác nói chung và các đối thủ ngành nói riêng lại chưa tìm được chiếc chìa khoá vạn năng này.

Bước đi của nhà vô địch

Đồng bộ hóa thông tin của hai giải pháp là điều cần thiết để tạo ra trải nghiệm liền mạch. Việc tích hợp này có nghĩa là khi một khóa học được tải lên Totara và các lộ trình học được chỉ định thì ngay lập tức khóa học này sẽ có thể xem được theo đúng nhân khẩu học trên nền tảng platform hoặc app khi được kết nối trực tuyến. Để sử dụng ngoại tuyến, người học tải xuống các khóa học khi được kết nối với Wi-Fi. Và khi trực tuyến trở lại, người học cứ yên tâm vì tất cả sẽ được đồng bộ hóa trở lại. Đảm bảo không bỏ lỡ những cập nhật quan trọng trước đó.

Để tạo hứng thú và khả năng tiếp thu mang tính toàn cầu với cách đào tạo thông qua hệ thống E-Learning này của họ, PepsiCo đã tổ chức cuộc thi tuyển dụng các local champion để lan truyền văn hóa E-learning tại địa phương đó, đồng thời phát triển một quy trình để bản địa hóa những khóa học bằng cách sử dụng các mô-đun Storyline. Quá trình này ngoài việc thực hiện các khóa học có quy mô lớn, giảm chi phí mà còn giúp phát triển và triển khai việc học nhanh hơn. PepsiCo có thể đáp ứng nhu cầu về tính linh hoạt của người học bằng cách đảm bảo việc học phù hợp với lịch trình được họ sắp xếp.

3. Kết quả – Dịch vụ thiết kế E-Learning

Mục tiêu của PepsiCo là mở rộng quy mô một cách nhanh chóng để giải pháp E-Learning này có thể đáp ứng nhu cầu tối đa của người học. Giải pháp mới của họ là bằng chứng cho thấy ngay cả những giải pháp nhỏ nhất cũng có tác động lớn. Kết quả của sáng kiến sử dụng công nghệ cho đào tạo bán hàng này là PepsiCo đã sở hữu riêng một chiến lược học tập mới. Chiến lược được hỗ trợ bởi phương pháp tiếp cận thông minh cho phép người học nâng cao kiến thức lý thuyết, kỹ năng chuyên môn ở mỗi lĩnh vực liên quan trong thời gian chủ động của họ. Hơn thế giải pháp E-Learning trở thành công cụ trực quan để các nhà quản lý tập trung vào huấn luyện cũng như chứng nhận, đánh giá chính xác năng lực của từng nhân viên.

“ Đây là một bước đi thú vị trong một phần câu chuyện kinh doanh của chúng tôi. Chúng tôi đang xem xét những nơi mà chúng tôi sẽ tiếp tục triển khai hệ thống E-Learning này bởi nó liên quan trực tiếp đến năng lực bán hàng của mỗi nhân viên. Bên cạnh đó, chúng tôi sẽ đẩy mạnh việc cải thiện chất lượng nội dung và thêm chức năng bổ sung để làm cho trải nghiệm đó tốt hơn nhiều. Chưa bao giờ học như thế này trước đây, nó đã giúp chúng tôi thay đổi hoàn toàn suy nghĩ và cách tiếp cận.” – Jeremy Hoyland, Giám đốc năng lực bán hàng, PepsiCo

Đối với chi phí, tổng chi phí ước tính cho mỗi khóa học trong năm 2017 là 0,20 đô la và số lượng khóa học ở năm 2017 tăng hơn gấp đôi số liệu năm 2016. Hơn 40.000 khóa học đã được chạy qua nền tảng trong 8 tháng đầu năm 2017 và 40.000 khóa học khác thông qua ứng dụng. Tại Vương quốc Anh, họ đã giảm một nửa thời gian đào tạo từ 10 ngày xuống còn 5 ngày, tiết kiệm chi phí và tài nguyên.